Mục đích chủ yếu để tui rảnh thì đọc lại và dành cho ai chuẩn bị lần đầu qua đây đọc để chuẩn bị tâm lý :)). Warning: Phong cách viết văn câu từ tụt ngủn và lan man, có thể dài dòng cho bạn nào muốn có thông tin hữu ích luôn :))

Tui vừa qua Đức được tròn một tháng, trải nghiệm nhiều thứ mới (mặc dù hầu hết thời gian tui ngồi thẫn thờ trong phòng, dịch covid mà): văn hóa, con người, giao thông, và rất rất nhiều cái tui coi là “cực kì củ chuối”…🥲

Tuy nói củ chuối nhưng cũng có rất nhiều thứ khác tui rất thích về đất nước này, có lẽ lúc ban đầu tui hơi shock tí chút và chưa quen mà thôi. Dưới đây tui sẽ kể từng trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình đi đến và ổn định cuộc sống tại đây.


Đặt chân xuống sân bay

Thành phố tui muốn đến là Hamburg, nhưng khi bay từ Việt Nam qua thì chỗ mà chân tui chạm đất đầu tiên của Đức là Frankfurt (vì máy bay đến đó thì hết xăng chăng?? 🤣). Frankfurt am Main thực ra là một thành phố có vị trí trung tâm của Châu Âu, coi như là một điểm trung chuyển thiên thời-địa lợi-nhân hòa của các hãng bay, do vậy, hành khách từ VN muốn đi Anh, Pháp, Séc,… đều được đưa qua đây trước rồi mới đi đến đích cuối cùng.

Máy bay vừa hạ cánh, điều đầu tiên lạ lùng tui đã được chứng kiến. Đó là thời tiết thay lòng đổi dạ 5p/lần, và việc này diễn ra bất kì ngày nào trong năm chứ không phải theo mùa. Ban đầu tui nhìn ra bên ngoài cửa sổ thì thấy mưa, trời tối sầm; 5p sau máy bay đi tới chỗ cửa đến thì trời nắng và nắng đến nỗi hắt vào trong chỗ tui ngồi lóa hết cả mắt 🤣. Tui lúc đó nghĩ wtf, thời tiết kiểu quái gì vậy; ở quê mình gió lào rát hết cả mặt đã là khó chịu lắm rồi mà sang đây cứ thay đổi liên tục như vậy có khi còn cáu hơn.

Vừa đi qua cái cửa dẫn…google cái tên đã…hm…à cái Cầu ống lồng 😆 từ máy bay vào, nhìn phát phía dưới cái thang cuối có 4–5 anh polize đứng đợi mình rồi. Lúc đó, tui khá sợ vì nhìn ai ai cũng có một mớ giấy tờ, trong khi tui có mỗi cái hộ chiếu trên tay 🥲. Tại vì trong thời điểm dịch dã, nên nhiều người kháo nhau phải có giấy xét nghiệm covid kết quả âm tính mới được nhập cảnh, ai ai hình như tui thấy cũng có cái giấy đó thì phải. Nhưng vì ở VN, tui tìm đọc đủ các thông tin trên các trang thông tin nhà nước của Đức thì thấy bay từ VN thì mình không cần nên tui quyết không thèm đi test covid =)). Lúc đó chỉ sợ nó hỏi xong đuổi xừ cổ quay lại máy bay thì có mà ăn cám, về VN cũng không về được nữa, rồi lại sống dặt dẹo ở sân bay 18 năm như bác Tom Hanks thì thôi rồi lượm ơi 🤣🤣🤣. May mắn là gặp polize, nó nhìn cái Visa, xong hỏi mấy câu sang đây làm gì? Tui trả lời rõ to tau đi học đấy, học ở Hamburg rồi được cho qua luôn, hehe. Tưởng thế là ngon rồi, check mỗi tẹo, chả đóng dấu gì cả đã cho đi hóa ra đấy chỉ là kiểm tra “vào cửa” cái đã thôi. Đến lúc vào sâu trong sân bay, thì mới là đợt chính và tui cũng suýt rớt tim 😅.

Vào cửa hải quan Đức thì có hai kiểu check in, kiểu thứ nhất là polize thực hiện thủ công và kiểu còn lại là đi qua cổng quẹt thẻ cái là xong, ngon vch 🤩. Tuy nhiên tui trẻ con mới đi học mẫu giáo nên bị check với một ông polize. Vào phát thì tui đưa luôn hộ chiếu. Sau đó ông này hỏi thế mày làm khai báo y tế chưa [1]? Tui hơi chột dạ, vì ở VN tui cũng vào khai báo, tuy nhiên, nó bảo VN không phải là vùng dịch nên bạn không cần làm gì cả, “bạn có thể đóng cửa sổ trình duyệt này và cứ đến đây tự nhiên như ở nhà nhé”. Tui có thấy là nó bảo không khai báo trung thực cái form này thì bị phạt 25,000 euros lận 😥. Lúc đó, tui may thầm cảm ơn cái ông nhân viên Qatar Airways đã bắt tui khai báo thêm cả Qatar vào nơi đã đến trước khi nhập cảnh mặc dù tui thấy không đúng tẹo nào, vì tui quá cảnh ở Qatar < 24h nên không tính. Tuy nhiên vì việc bổ sung thêm Qatar vào form, và Qatar bị coi là vùng dịch với Đức nên tui có kết quả form khai báo để trình với ông polize bây giờ. Tui show kết quả cái form khai báo, tiếp đấy, ông này cũng hỏi mày đi đâu đấy? Đi làm cái gì? Tui dõng dạc trả lời tau đi học ở Hamburg. Xong ông ý hm…hm…tốt đấy! Nhưng mà tau có thấy visa ĐSQ Đức cấp trong hộ chiếu của mày đâu mà mày đến đây?!! Vãi lúa, lúc đó tui nghĩ quả này tèo rùi, kiểu quái gì mà hộ chiếu mình mất cái trang visa được nhỉ??. Tay tui run nhận lại hộ chiếu, xong mở phát ra cái visa Đức luôn. Vch, polize gì chả chuyên nghiệp tẹo nào, lật cái trang Visa cũng không lật được 🙄. Thực ra cái trang đó nó hơi dính, ông polize lật ra chắc lật nhầm ra cái trang visa Nhật lúc trước của tui sau đấy mới hỏi như vậy. Tui đưa lại trang có visa, polize bảo à thế à? nãy tau không thấy? À thế làm sao mà à? Bố tiên sư, suýt nữa tau ngất ra đây rồi đấy 😅. Qua cửa hải quan, tui chạy đến thẳng chỗ lấy hành lý, rồi cắm đầu đi thẳng sang nhà ga phía bên kia đường để kịp bắt tàu về Hamburg. Lòng thầm vui rằng, may quá ở VN không làm cái test covid, đỡ tốn mấy triệu để cuối cùng chả bị hỏi han gì :)).

Đi tàu ICE từ Frankfurt về Hamburg

Nhà ga này có tên là Frankfurt am Main Flughafen Fernbahnhof, tên tiếng Đức kiểu gì dài bỏ xừ, nhìn đã hoa mắt rồi huống gì nhớ và đọc lại 🥲, 5p đi bộ từ sân bay. Tui đặt vé tàu ngay sau khi có vé máy bay. Máy bay dự kiến hạ cánh lúc 1:30PM vì vậy tui đặt vé tàu khởi hành lúc 3:36PM, cách 2h để bù trừ thời gian delay của máy bay. Thời gian dự kiến tàu đến Hamburg-Harburg Hbf là 7:42PM. Để mua vé tàu, thì tui cực kì recommend cái trang bahn.com và cái app DB Navigator của bọn này. Bahn.com là trang web chính thống của Deutsche Bahn (DB) bên này, giống như kiểu dsvn.vn ý tuy nhiên hàng xịn hơn nhiều 🤣. Lưu ý là các bạn nên mua vé sớm, bởi vì vé tàu bên này cứ càng sát ngày đi giá càng tăng như vé máy bay 😅. Tui mua vé loại Sparpreis, hạng chỗ ngồi Klasse 2, hết €50.9 ~ VND1tr4, thấy có vẻ hơi chát nhưng với quãng đường chừng 500km trong vòng 4h đồng hồ và thêm trải nghiệm tàu ICE thì ngon quá rồi 😎. Nếu tui chọn đi bằng máy bay, chi phí đắt hơn, mà còn phải đợi dài cổ, hành lý thì dễ thất lạc, không được ngắm cảnh vật bên đường và sân bay của Hamburg cách chỗ tui ở tới 25km trong khi ga tàu đến chỉ cách có 2km. Thêm nữa, tôi mua cái vé Sparpreis là loại vé trung bình, có một loại rẻ hơn và một loại đắt hơn. Vé Sparpreis này của tui thì có kèm City-Ticket để mình đi xe buýt hoặc U-Bahn về nhà miễn phí khi đến Hamburg. Tui nghĩ là lựa chọn ngon, bởi vì khi đến đây đi xe buýt tốn có €1–2, trong khi tiền mặt trong người chuẩn bị chỉ toàn đồng €50–100, phụ xe lại đấm cho vỡ mõm như ở VN 🤣🤣🤣. Thật là một quyết định sáng suốt! Recommend các bạn khi đến Đức sử dụng combo Máy bay + ICE 😁.

Vé tàu từ Frankfurt Flughafen Fernhbf về Hamburg-Harburg.

Vé tàu từ Frankfurt Flughafen Fernhbf về Hamburg-Harburg.

Lúc chạy ra ga tàu, tui chỉ sợ miss tàu thì tối chỉ có ngủ ngoài đường vì mấy chuyến ICE sau chắc chắn muộn hơn nhiều, có khi 12h đêm mới đến nơi 😢. Cái hình ở trên là vé tàu điện tử của tui DB gửi về, tui phải đi hai chuyến tàu ICE. Bạn phải chú ý vào chỗ Gleis (số sân ga) thì mới biết chỗ mà đến đón tàu. Của tui là mấy số 4 và số 8 đó. Tuy nhiên oái ăm là tại sao số 4 có chữ “Fern” ở trước??? Lúc đó tui tra Google Translate mà no hope bạn à 😥, trong lòng chỉ sợ có nhiều sân ga số 4 rồi đến nhầm cmn thôi 😓. Chữ Fern đó bây giờ ngồi viết bài này tui mới tìm hiểu ra là Fernbahnhof, có nghĩa là ga tàu đường dài để phân biệt với Regionalbahnhof là ga tàu nội địa. Sang đây đừng nghĩ có Google Translate là ngon, bởi vì có nhiều từ vì dài quá người ta viết tắt, và mình tra không có đâu. Bạn nên chuẩn bị học thêm Tiếng Đức là vừa 😏. Cũng may là bữa đó, tui không tìm ra cái ga tàu nào có số 4 nữa cả, không thì đã tung đồng xu 50:50 và giờ chưa chắc ngồi viết được cái bài này rồi 🤣. Tìm được sân ga xong, mở app DB nên thì vch, cái chuyến ICE 721 của tui đến muộn 30p, xong 2p sau nó lại nhảy lên 35p =)). Ôi thật vãi lúa! Trong khi cái chuyến thứ hai là ICE 72 chỉ chậm 5p do với lịch trình. Có nghĩa là tui có khả năng bị miss tàu, vì nếu chờ tàu 721 đến thì tàu 72 đã khởi hành mất rồi. Nghe bảo người Đức rất đúng giờ, nhưng có vẻ giống một hãng hàng không nào đó ở VN mà thôi 🙃. Trong cái app, nó gợi ý cho tui bắt một chuyến khác đến trước để kịp qua Frankfurt Hbf tuy nhiên nó không nói là tui có phải đi mua lại vé hay không cần. Lòng băn khoăn, khó chịu nên tôi đã phải chạy lại mở mồm hỏi một người khách khác (tình hình dịch bệnh nên phải hạn chế tiếp xúc chứ tui không phải không biết hỏi :))). Bác này người Thổ, bảo không mất thêm tiền đầu, mày yên tâm. Nhưng sau đó lại chèn thêm câu mày qua quầy dịch vụ hỏi chắc chắn hơn 🤣. Thế là tui phải vác cái vali nặng mấy chục kg đi lên tầng trên. Lúc trước đi xuống bậc thang, tui còn có sức dong cái vali từ từ xuống mấy chục bậc thang, giờ không biết bê lên ntn đây 😕. Nhưng mà hóa ra nãy xuống tui cắm mặt chạy tìm nhà ga, không để ý có cái thang máy; giờ đi lên vào thang máy vậy, thang máy xịn, trong suốt, có luôn hai cái cửa thông vào nhau luôn 😁. Sau khi hỏi xong nhân viên ở quầy thông tin, tui mới yên tâm được và xuống sân ga ngồi đợi chuyến tàu được gợi ý để thay thế cho 721. Nhân tiện cảm ơn và chém gió bác người Thổ lúc nãy đã giúp đỡ. Bác này cũng khá thân thiện, hỏi tui từ đâu qua? - VN ạ. Xong hỏi luôn mày ở VN thì có thờ bút đa (budda) không? Tui lớ ngớ một lúc mới hiểu là Phật, mà cũng băn khoăn sao người ta quan tâm đến Phật thế nhỉ? Xong tui mới bảo cháu chỉ thờ tổ tiên đã thôi, Phật thì cháu chưa dám vì cháu vẫn thèm ăn nhiều ăn đồ ngon lắm 😋.

Tạm thế đã, 2AM rồi. Đi ngủ, lúc khác viết nốt!

Tu bi con-tì-niu…

[1] https://www.einreiseanmeldung.de